Vào mùa đông nhiệt độ xuống thấp, nên bơm lốp ô tô đến mức áp suất tiêu chuẩn được ghi trên lốp để đảm bảo lốp xe hoạt động tốt nhất.
Nguyên tắc an toàn là mùa hè bơm non và mùa đông bơm đúng. Ví dụ, lốp xe cần 2,2 kg/cm2 thì mùa hè chỉ cần bơm 2 kg/cm2 còn mùa đông bơm đúng 2,2 kg/cm2.
Nguyên nhân là mùa đông bề mặt lốp có thể co, vì vậy nếu không đủ hơi để phồng lốp sẽ gây rạn bề mặt khi nhiệt độ nóng trở lại.
Vào mùa đông, thời tiết lạnh giá, nhiệt độ xuống thấp khiến không khí bên trong lốp xe co lại, làm áp suất lốp giảm.
Điều này có thể dễ dàng nhận ra thông qua hệ thống cảm biến cảnh báo áp suất lốp. Áp suất lốp của ô tô sau một đêm lạnh thường sẽ thấp hơn khoảng 10-12% so với khi xe vừa di chuyển đến bãi đỗ.
Do đó, vào mùa đông, người lái nên bơm lốp xe đến áp suất tiêu chuẩn để không khí trong lốp co vừa đủ khi nhiệt độ giảm nhưng cũng giãn nở phù hợp khi xe liên tục di chuyển trên đường.
Ngược lại vào mùa hè, người lái xe ô tô thường được khuyên nên bơm lốp hơi thấp hơn một chút so với mức tiêu chuẩn. Nguyên nhân là do vào mùa hè, nhiệt độ môi trường tăng cao cũng như lượng bức xạ nhiệt từ mặt trời lớn nên khi xe di chuyển, lốp xe ma sát với mặt đường sẽ nóng lên rất nhanh.
Điều này làm cho không khí bên trong lốp xe cũng nóng lên. Theo vật lý, nhiệt độ tăng sẽ khiến thể tích không khí bên trong lốp xe giãn nở, đồng thời tăng áp suất lốp.
Vì vậy, để tránh trường hợp áp suất lốp quá cao khi phải di chuyển liên tục trên đường vào những ngày hè nắng nóng, tài xế nên bơm lốp “thừa hơi” hơn tiêu chuẩn để có khoảng trống cho không khí bên trong.